กรมวิทย์ฯ พร้อมเปิดถ่ายทอดเทคโนโลยี ชุดตรวจเชื้อวัณโรค-กัญชา สำหรับผู้สนใจแล้ว

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข

สุขภาพ และพร้อมแล้วที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีชุดทดสอบ DMSc-TB FastAmp (TB-LAMP) ซึ่งเป็นชุดตรวจหาเชื้อวัณโรค และชุดทดสอบเทสกัญ (Test Kann) ซึ่งเป็นชุดตรวจสารหาปริมาณสาร THC ในผลิตภัณฑ์น้ำมันกัญชาและสารสกัดกัญชาให้กับผู้สนใจนำไปผลิตเพื่อจำหน่ายจำนวนมาก สำหรับชุดทดสอบ DMSc-TB FastAmp (TB-LAMP) เป็นชุดตรวจหาเชื้อวัณโรค มีความไว ความจำเพาะสูง ใช้เวลาตรวจภายใน 2 ชั่วโมง ใช้เครื่องควบคุมอุณหภูมิเท่านั้น สามารถอ่านผลได้ด้วยตาเปล่า ประสิทธิภาพสูงกว่าการย้อมเชื้อและตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ ผลตรวจเทียบได้กับการเพาะเชื้อ ซึ่งใช้เวลานานกว่าจะทราบผล ส่วนชุดทดสอบเทสกัญ (Test Kann) เป็นชุดตรวจสารเตตราไฮโดรแคนาบินอล (Tetrahydrocannabinol) หรือ THC ในสารสกัดกัญชาและน้ำมันกัญชา ลักษณะการตรวจเป็นชุดทดสอบเบื้องต้น ใช้เทคนิคอิมมูโนโครมาโทกราฟิ (Immunochromatography) หรือ IC ซึ่งอาศัยหลักการจับกันระหว่างแอนติบอดีและแอนติเจนแบบแข่งขัน (Competitive immunoassay)

กรมวิทย์ฯ พร้อมเปิดถ่ายทอดเทคโนโลยี ชุดตรวจเชื้อวัณโรค-กัญชา สำหรับผู้สนใจแล้ว

วิธีใช้สะดวก รวดเร็ว ทราบผลภายใน 15 นาที มีประสิทธิภาพและสามารถใช้ในภาคสนามได้ มีความไว ในการตรวจวัดสาร THC ที่ความเข้มข้น 2 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร(mg/ml) (0.2%)

การแปลผล ผลบวกจะปรากฏแถบสีม่วงแดงเพียง 1 ขีด บริเวณตำแหน่ง C ที่ตลับชุดทดสอบ แสดงว่า ข่าวสุขภาพ ในตัวอย่างที่ทดสอบมี THC เกิน 0.2% ผลลบจะปรากฎแถบสีม่วงแดง 2 ขีด บริเวณตำแหน่ง C และ T ที่ตลับชุดทดสอบ แสดงว่า ในตัวอย่างที่ทดสอบมี THC ไม่เกิน 0.2% นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า การพัฒนาวิธีการตรวจหาเชื้อวัณโรคและชุดทดสอบเทสกัญ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีชุดทดสอบดังกล่าว ให้ผู้สนใจนำไปผลิตเพื่อจำหน่ายต่อ เพื่อให้ประชาชน หรือผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงง่าย สะดวก ผู้ที่สนใจรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตชุดทดสอบและผลิตภัณฑ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้ง 2 รายการสามารยื่นข้อเสนอขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตชุดทดสอบและผลิตภัณฑ์ ในวันที่ 30 มกราคม 2566 เวลา 08.30-16.30 น. ณ สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ อาคาร 10 ชั้น 7 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และประกาศรายชื่อผู้ได้รับการพิจารณาในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566

แนะนำข่าวสุขภาพ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ปักหมุดชีวิต ลิขิตสุขภาพดี รับปี 2566 สร้างเสริมสุขภาวะที่ดีให้กับตนเอง

You may also like...